Header Ads Widget

Thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam

Việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài là một quá trình phức tạp và cần nắm rõ các quy định của pháp luật tại Việt Nam. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về các quy định, điều kiện cũng như quy trình xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi cũng giới thiệu dịch vụ tư vấn cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài của Công ty Luật LAVN. 

I. Văn bản pháp luật quy định về việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài

Theo quy định của pháp luật tại Việt Nam, người nước ngoài được phép làm việc tại Việt Nam khi có giấy phép lao động được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các quy định về việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài được quy định tại các văn bản pháp luật sau đây:

- Bộ luật Lao động 2019;

- Nghị định 152/2020/NĐ-CP về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam

- Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế.

II. Những hình thức người nước ngoài được cấp giấy phép lao động

Người nước ngoài có thể làm việc tại Việt Nam theo một trong các hình thức sau:

        a. Thực hiện hợp đồng lao động;

        b. Di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp;

        c. Thực hiện các loại hợp đồng hoặc thỏa thuận về kinh tế, thương mại, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, khoa học kỹ thuật, văn hóa, thể thao, giáo dục, giáo dục nghề nghiệp và y tế;

        d. Nhà cung cấp dịch vụ theo hợp đồng;

        e. Chào bán dịch vụ;

        f. Làm việc cho tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tổ chức quốc tế tại Việt Nam được phép hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam;

g. Tình nguyện viên;

h. Người chịu trách nhiệm thành lập hiện diện thương mại;

i. Nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia, lao động kỹ thuật;

k. Tham gia thực hiện các gói thầu, dự án tại Việt Nam;

l. Thân nhân thành viên cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam được phép làm việc tại Việt Nam theo quy định tại điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

III. Cơ quan thẩm quyền tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Theo quy định tại nghị định 152/2020/ND-CP, cơ quan thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại thành phố hoặc tỉnh nơi doanh nghiệp/tổ chức có trụ sở.

Đối với các doanh nghiệp, tổ chức có trụ sở sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, thì nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động tại Ban quản lý các khu công nghiệp, chế xuất tại thành phố hoặc tỉnh nơi doanh nghiệp/tổ chức có trụ sở.

Nếu đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ qua mạng, thời hạn trả kết quả là 05 ngày. Cơ quan chấp thuận sẽ cấp Giấy phép lao động nếu hồ sơ hợp lệ hoặc ra thông báo chỉnh sửa hồ sơ nếu có sai sót. Sau khi nhận được Giấy phép lao động qua thư điện tử, người sử dụng lao động sẽ nộp bản gốc hồ sơ cho cơ quan cấp phép và nhận bản gốc giấy phép lao động.

IV. Hồ sơ đề nghị xin cấp giấy phép lao động gồm những gì?

Để nộp đơn xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, người sử dụng lao động phải chuẩn bị các tài liệu sau:

1. Đơn xin cấp giấy phép lao động theo mẫu số 11/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 152/2020/NĐ-CP;

2. Văn bản chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài trừ những trường hợp không phải xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài;

3. Phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản xác nhận người lao động nước ngoài không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích hoặc đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự của nước ngoài hoặc của Việt Nam cấp. Phiếu lý lịch tư pháp được cấp không quá 06 tháng, kể từ ngày cấp đến ngày nộp hồ sơ;

4. Giấy chứng nhận sức khỏe hoặc giấy khám sức khỏe do cơ quan, tổ chức y tế có thẩm quyền của nước ngoài hoặc của Việt Nam cấp trong thời hạn 12 tháng;

5. 02 ảnh mầu (kích thước 4cm x 6cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu), ảnh chụp không quá 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ;

6. Bản sao có chứng thực hộ chiếu còn giá trị theo quy định của pháp luật;

7. Văn bản, giấy tờ chứng minh là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật (Chứng minh bằng giấy phép kinh doanh, bằng cấp chứng chỉ hoặc giấy xác nhận kinh nghiệm làm việc).

Các giấy tờ nêu trên có thể nộp bản gốc hoặc bản sao có chứng thực, nếu của nước ngoài thì phải được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

V. Trình tự thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài

Để xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, các doanh nghiệp và tổ chức cần tuân thủ theo quy trình và các bước thực hiện sau đây:

Bước 1: Đăng ký nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài

Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ giải trình về nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài và trình lên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để xin chấp thuận từ cơ quan này ít nhất 30 ngày trước ngày dự kiến sử dụng người lao động nước ngoài.

Hồ sơ bao gồm: Bản sao y Đăng ký kinh doanh, công văn đăng ký nhu cầu tuyển dụng, giấy giới thiệu/giấy ủy quyền, địa điểm nộp hồ sơ.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ cấp giấy phép lao động

Chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến người lao động nước ngoài, bao gồm: Văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động, giấy chứng nhận sức khỏe, lý lịch tư pháp, bản sao công chứng hộ chiếu và visa của người nước ngoài, các giấy tờ liên quan đến vị trí công việc sử dụng người lao động nước ngoài (Được viết chi tiết tại Mục V)

Các giấy tờ cần được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch ra tiếng Việt.

Bước 3: Nộp hồ sơ xin giấy phép lao động

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động cần được nộp lên Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tại tỉnh mà người lao động nước ngoài dự kiến làm việc ít nhất 15 ngày trước ngày người lao động nước ngoài dự kiến bắt đầu làm việc.

Nếu hồ sơ đủ và hợp lệ, người nộp sẽ nộp phí làm giấy phép lao động và nhận giấy hẹn trả kết quả. Nếu không, người nộp sẽ được hướng dẫn bổ sung hồ sơ.

Bước 4. Nhận giấy phép lao động

Sau quá trình xử lý hồ sơ, trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài theo mẫu 12/PLI ban hành kèm theo Nghị định 152/2020/ND-CP. 

Trong trường hợp bị từ chối cấp giấy phép lao động, Bộ hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ có văn bản trả lời và nêu rõ lý do từ chối. Nếu vấn đề được sửa chữa, người lao động nước ngoài có thể nộp lại hồ sơ để xin cấp lại giấy phép lao động.

Sau khi nhận được giấy phép lao động, người lao động nước ngoài sẽ được sử dụng lao động tại Việt Nam theo thời hạn được cấp và các điều kiện quy định.

VI. Dịch vụ tư vấn cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài của Công ty Luật LAVN 

Nếu người sử dụng lao động hoặc người lao động nước ngoài có nhu cầu tư vấn và hỗ trợ trong quá trình làm giấy phép lao động cho người nước ngoài, công ty Luật LAVN sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến việc xin cấp giấy phép lao động. Các dịch vụ của công ty bao gồm:

- Tư vấn về quy trình và thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam;

- Hỗ trợ khách hàng xin lý lịch tư pháp, giấy khám sức khỏe, công chứng, dịch thuật giấy tờ tài liệu đảm bảo phù hợp quy định pháp luật;

- Đại diện cho khách hàng nộp hồ sơ, thúc đẩy quá trình xử lý hồ sơ và nhận kết quả thực hiện thủ tục cấp giấy phép lao động tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Hướng dẫn những việc doanh nghiệp và người lao động cần làm sau khi được cấp giấy phép lao động.

- Dịch vụ hậu mãi miễn phí: cung cấp văn bản pháp luật và giải đáp các thắc mắc liên quan đến luật lao động và quy định cấp giấy phép lao động tại Việt Nam. 

Sau nhiều năm thực hiện tư vấn pháp luật và giúp hàng trăm lượt khách hàng xin giấy phép lao động thành công, Công ty Luật LAVN trở thành đơn vị uy tín hàng đầu và được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ. Chúng tôi cam kết đem đến cho khách hàng các dịch vụ tốt nhất, chất lượng cao và đáp ứng được các yêu cầu khắt khe nhất. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ:

LAVN LAW FIRM

Trụ sở: Lầu 3  Số 49 Lê Quốc Hưng, Phường 12, Quận 4, Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline:  0908 265 196                      Emailsupport@lavn.com.vn